แชร์

เลือกระบบโซล่าเซลล์แบบไหนเหมาะกับเรา

อัพเดทล่าสุด: 3 ต.ค. 2024
31 ผู้เข้าชม
เลือกระบบโซล่าเซลล์แบบไหนเหมาะกับเรา

เลือกระบบโซล่าเซลล์แบบไหนเหมาะกับเรา

**ระบบโซล่าเซลล์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Solar cell system หรือ  Photovoltaic Systems (PV system) และชื่อภาษาไทยของโซล่าเซลล์ก็มีหลายชื่อ ไม่ว่าจะพลังงานแสงอาทิตย์ หรือระบบเซลล์สุริยะ แต่ที่นิยมเรียกกันมากที่สุดตอนนี้ก็คือ โซล่าเซลล์ (Solar Cell) วันนี้ITb+เอาข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับระบบโซล่าเซลล์ และทั้งหลักการทำงาน และระบบโซล่าเซลล์แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับการใช้งานในลักษณะไหน 

1. ระบบโซล่าเซลล์ on grid (ออนกริด)
ระบบโซล่าเซลล์ on grid คือ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ พร้อมกับใช้ไฟจากการไฟฟ้าเวลาที่ระบบโซล่าเซลล์ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งแบบออนกริดนี้ จะใช้จ่ายไฟได้แค่ในช่วงกลางวัน เพราะไม่มีแบตเตอรี่เก็บไฟ  โดยใช้งานจากกระแสไฟที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ก่อน และหากไฟไม่พอจึงจะดึงไฟจากการไฟฟ้ามาใช้เพิ่มเติม โดยระบบโซล่าเซลล์ on grid ราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับระบบออฟกริด โดยราคามีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักหลายแสน แตกต่างกันไปตามขนาดไฟที่ใช้ในบ้าน 

โซล่าเซลล์แบบออนกริด (On grid) เหมาะกับใคร
เหมาะกับการใช้ในครัวเรือน คาเฟ่ หรืออาคารที่ติดตั้งบนหลังคาเพื่อผลิตไฟฟ้ามาใช้ในช่วงกลางวัน ถ้าเลือกใช้แบบออนกริดต้องเป็นบ้านหรืออาคารที่ใช้ไฟช่วงกลางวันมาก ไม่งั้นจะไม่คุ้ม แบบออนกริดจะไม่มีแบตเตอรี่ ดังนั้นไฟที่ผลิตได้จะไม่สามารถใช้ตอนกลางคืน โซลาร์เซลล์แบบออนกริด สามารถให้ไฟกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพียงเลือกติดตั้งจำนวนและขนาดแผงโซล่าเซลล์ให้เหมาะกับกำลังไฟที่ต้องใช้ก็พอ 

2. ระบบโซล่าเซลล์ hybrid (ไฮบริด)
หลักการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ hybrid นั้น คือนำระบบออนกริด และออฟกริดมารวมกัน โดยระบบไฮบริดจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บไฟไว้ใช้ในเวลากลางคืน เหมือนระบบ off grid แต่หากในเวลากลางคืน กระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมดก็จะดึงไฟฟ้าของการไฟฟ้ามาช่วยเสริม ทำให้มีไฟใช้อย่างต่อเนื่อง ประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย ซึ่งราคาโซล่าเซลล์แบบ hybrid นั้นค่อนข้างสูง 

โซล่าเซลล์แบบไฮบริด (Hybrid) เหมาะกับใคร
เหมาะสำหรับอุตสาหกรรม โรงงาน หรือบ้านขนาดใหญ่ ระบบไฮบริดต้องติดตั้งด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งการเดินวงจร และติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หากแผงมีกำลังผลิตมาก สามารถติดต่อขายไฟที่เหลือให้กับการไฟฟ้าได้ด้วย
------------------------------------
สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ แจ้งปัญหา
โทร : 094-4596429 02-944-5595
Line ID: @itbplus
หรือคลิก https://line.me/R/ti/p/%40434iftgo
website : https://www.ps-solutionandservice.com/
Facebook : https://www.facebook.com/itbplus

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy